Dịch vụ hậu cần là gì?
Hội đồng Chuyên viên ngành Quản lý Chuỗi cung ứng (CSCMP)* của Mỹ định nghĩa việc Quản lý Chuỗi cung ứng và Hậu cần như sau:
Quản lý chuỗi cung ứng
Quản lý chuỗi cung ứng bao gồm việc lên kế hoạch và quản lý tất cả các hoạt động như:
- Tìm nguồn hàng
- Thu mua
- Chuyển đổi
cùng tất cả các công việc cung ứng liên quan khác.
Đặc biệt, hoạt động này cũng bao gồm việc điều phối và hợp tác với các kênh đối tác như:
- Nhà cung cấp
- Các bên trung gian
- Đơn vị cung cấp dịch vụ thứ ba
- Khách hàng
Về bản chất, quản lý chuỗi cung ứng kết hợp việc quản lý cung và cầu bên trong và giữa các công ty.
Học dịch vụ hậu cần tại New Zealand
Quản lý hậu cần
Quản lý hậu cần là một phần của việc quản lý chuỗi cung ứng bao gồm việc:
- Lên kế hoạch
- Thực thi và quản lý việc chuyển tiếp hàng hóa, dịch vụ và các thông tin liên quan giữa điểm khởi đầu tới điểm tiêu thụ và ngược lại
một cách hiệu quả theo yêu cầu của khách hàng.
(*) CSCMP của Mỹ là tổ chức chuyên cung cấp:
- Cơ hội kết nối
- Phát triển nghề nghiệp
- Giáo dục
cho cộng đồng làm việc trong ngành dịch vụ hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng kể từ năm 1963.